Sự kiện ngày 26/5/2011 có thể là hành động đơn phương mà không được sự đồng ý hay khuyến khích từ phía Bắc Kinh.

Tại Shangri-La 10, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng đề cập đến vấn đề tàu Hải giám của Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam, cắt cáp thăm dò của tàu thăm dò dầu khí Bình Minh 02 thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết: “Sự việc trên gây ra mối quan tâm đáng kể để duy trì hòa bình và ổn định trên biển Đông. Việt Nam đã thực hiện việc kiên nhẫn trong việc giải quyết các sự cố với các biện pháp hòa bình theo quy định của luật pháp quốc tế và nguyên tắc kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia của Việt Nam”.

Tuy nhiên, một thành viên giấu tên trong đoàn cán bộ quân sự Trung Quốc tham dự Đối thoại Shangri-la 2011 cho biết rằng. Sự kiện ngày 26/5/2011 có thể là hành động đơn phương mà không được sự đồng ý hay khuyến khích từ phía Bắc Kinh.

“Cơ quan quản lý đại dương nhà nước và tuần tra hàng hải phi quân sự và các tổ chức thực thi pháp luật trong quá khứ đôi khi cũng có những hành động bất cẩn”, vị quan chức giấu tên đã cho biết như vậy.

Tại Shangri-La 10, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng đã có cuộc gặp gỡ song phương với người đồng nhiệm Lương Quang Liệt của Trung Quốc bên lề của Diễn đàn an ninh châu Á, các vấn đề liên quan cũng đã được đưa ra thảo luận. Cuộc đối thoại song phương đã diễn ra tại trụ sở của Viện nghiên chiến lược quốc tế IISS tại Singapore.

No comments:

Post a Comment